93 nhân cách - WTH? 2024 | ID: 384673

Thành viên nữ
Thành viên chính thức
User ID
277130
Tham gia
12/8/23
Bài viết
26
Like
79
TBD
198,441
Amber Lodge, 31 tuổi, được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách, với 93 tính cách cùng chung sống trong một cơ thể.


Rối loạn nhân cách (DID), còn gọi rối loạn nhận dạng phân ly, là tình trạng một cá nhân sở hữu nhiều nhân cách khác nhau, với độ tuổi, giới tính và trải nghiệm sống riêng biệt.

Lodge lần đầu trải nghiệm tình trạng này từ khi 4 tuổi. Cô chia sẻ các nhân cách sẽ thay đổi bên trong cơ thể từ 5 đến 20 lần mỗi ngày. Đến năm 2018, cô quyết định đến kiểm tra tại một bệnh viện tâm lý. Ban đầu, bác sĩ cho rằng cô bị rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, ba tháng sau, họ nhận ra cô mắc chứng DID.

Lodge nói khi một nhân cách mới nắm quyền kiểm soát cơ thể, cô trải qua khoảng thời gian ngắn bối rối, đau khổ và mất ý thức. Các nhân cách của cô cũng bị mất trí nhớ, khiến "họ" phải nghĩ cách để cùng nhau cập nhật về cuộc sống hàng ngày. Đôi khi, Lodge ra ngoài vào buổi sáng và ở nhà phần còn lại của ngày. Khi một nhân cách khác trỗi dậy, cô phải tìm hiểu từ đầu xem mình đang ở đâu, hôm đó là ngày bao nhiêu.

Trước đây, rối loạn nhận dạng phân ly được gọi là rối loạn đa nhân cách, trong đó người bệnh chuyển đổi nhiều danh tính khác nhau. Theo Mayo Clinic, các bệnh nhân cảm nhận được sự hiện diện của ít nhất hai người khác trong tâm trí. Mỗi nhân cách có một danh tính, tiểu sử và đặc điểm cá nhân riêng. Họ khác biệt về giọng nói, giới tính, phong cách, phẩm chất.

Các chuyên gia cho biết người bị lạm dụng thể chất, tình dục trong thời thơ ấu hoặc bị lạm dụng tình cảm cực đoan có nguy cơ mắc chứng rối loạn đa nhân cách cao nhất. Khoảng 90% người mắc ở Mỹ, Canada, châu Âu từng là nạn nhân của lạm dụng và bị bỏ rơi thời thơ ấu. Ngoài ra, người từng trải qua các thảm họa như chiến tranh, thiên tai, bắt cóc, bị tra tấn... cũng có nguy cơ mắc bệnh.


Amber Lodge (trái) và Andrea (phải) trong ngày cưới. Ảnh: Amber Lodge


Amber Lodge (trái) và Andrea (phải) trong ngày cưới. Ảnh: Amber Lodge


Trong số cách nhân cách của Lodge, có 10 danh tính nổi bật nhất. Đầu tiên là Zara, 18 tuổi, có trách nhiệm với công việc hàng ngày, hòa đồng hơn những nhân cách khác. Tiếp đến là Anna, 16 tuổi, tính cách nhẹ nhàng, lạc quan, cầu toàn và là vũ công ballet. Lodge cũng có một nhân cách 4 tuổi, thường xuyên ồn ào, cố gắng khiến những người xung quanh vui vẻ. Một số nhân cách có giới tính nam của cô là Andrew, 10 tuổi; Anthony, khoảng 20 tuổi và Danial, 20 tuổi.

Vào thời điểm được chẩn đoán, các mối quan hệ của cô cực kỳ khó khăn và phức tạp. Người yêu, bạn bè luôn gặp trở ngại trong việc tìm hiểu từng danh tính, nhất là khi chúng thay đổi quá nhanh. Các cuộc tình của Lodge cũng diễn ra chóng vánh.

Những người đến với cô đôi khi tỏ ra khó hiểu, thậm chí sợ hãi. Tuy nhiên, năm 2019, cô gặp Andrea, 26 tuổi qua mạng. Sự thấu hiểu và đồng cảm từ Andrea khiến những khó khăn của Lodge vơi bớt. Năm 2022, họ quyết định kết hôn.

"Tôi từng muốn từ bỏ việc hẹn hò cho đến khi may mắn gặp được Andrea. Cô ấy đã theo dõi câu chuyện của tôi trên mạng và hiểu chứng rối loạn nhân cách là gì. Tôi không cần phải nói nhiều với cô ấy về điều đó, cô ấy luôn thấu hiểu và mọi việc trở nên thật dễ dàng", Lodge giải thích.

Andrea không chỉ chấp nhận những lần thay đổi nhân cách của Lodge, cô còn trân trọng cơ hội kết nối với từng danh tính độc đáo. Cô cảm thấy thú vị, như thể được hẹn hò với nhiều người khác nhau, tìm hiểu về sở thích cũng như mối quan tâm riêng của họ. Để làm được điều này, Andrea ghi chú đặc điểm của từng nhân cách. Cô nhận ra từng danh tính thông qua giọng nói hoặc phong cách giao tiếp.

Theo các chuyên gia, có thể nhận biết rối loạn đa nhân cách thông qua cách biểu hiện đặc trưng như cảm giác tách rời khỏi cơ thể và cảm xúc; nhận thức mọi thứ xung quanh không thực tế; cảm thấy bản thân đang làm những việc bình thường không làm; nhầm lẫn danh tính hoặc thay đổi danh tính; mất trí nhớ; có ý nghĩ tự tử hoặc tự làm hại bản thân.

Không có biện pháp ngăn chặn bệnh, nhưng việc xác định các dấu hiệu và điều trị sớm có thể giúp bệnh nhân kiểm soát triệu chứng, tránh các nguy cơ đe dọa tính mạng như lạm dụng chất kích thích hoặc tự tử.

Nguồn: https://vnexpress.net/nguoi-phu-nu-co-93-nhan-cach-4649668.html
 

Đăng nhập để hạn chế hiện quảng cáo.

Thành viên có thể xem được nhiều bài "ẩn"

Tạo tài khoản

Nếu bạn chưa có tài khoản, nhấn nút Đăng ký bên dưới.

Đăng nhập

Bạn đã có sẵn 1 tài khoản? Đăng nhập tại đây.

  • TÌM BẠN

Tìm user theo ID

Ngoài Lề

Tìm bạn

Back
Top Bottom