Hạnh phúc hình tròn 2024 | ID: 384284

Thành viên chính thức
User ID
6666
Tham gia
25/10/19
Bài viết
150
Like
433
Tuổi
37
TBD
229,375
HẠNH PHÚC HÌNH TRÒN

Hạnh phúc tròn tròn lăn trên đất ngang
Em đưa tay, vô tình em bắt được.

Một phút buồn em ném về phía trước
Để lại thấy mình trống rỗng, cô miên

Hạnh phúc tròn tròn lăn trên dốc nghiêng
Em với tay, để rồi lại nắm được

Em tinh nghịch ném xuôi con dốc ngược
Hạnh phúc tròn tròn
lăn lăn...
xa...
xa...

Đến hạnh phúc cũng chẳng về đến lần thứ ba
Em ngồi đợi...
Em nhận ra...
Quá muộn!

L.M. (Latina Matrix) 19/7-05

Đây là bài thơ duy nhất mà 5 điểm văn như tôi mới biết luận 1 chút.

“Hạnh phúc tròn tròn”

Dưới cái nhìn của dân kỹ thuật như tôi thì hình tròn là một hình mang tính chất hoàn hảo, tốt nhất, tròn trịa nhất, đầy đặn nhất. Hạnh phúc cũng tròn thì cái hạnh phúc ấy đẹp và trọn vẹn lắm rồi.

Hạnh phúc đã tròn rồi nhưng chính vì hạnh phúc đẹp, hạnh phúc tròn nên nó lại càng dễ lăn xa chúng ta. Nghĩa là mỗi chúng ta đều có được hạnh phúc trong tay nhưng nếu chúng ta không gìn giữ nó, hoàn thiện nó, nâng niu nó thì một ngày nào đó chúng sẽ rời xa.

Hạnh phúc là cả một quá trình. Từ khi nó đến một cách vô tình cho đến khi nó nghiêng ngả, nó tan vỡ. Bài thơ đã thể hiện cái quá trình đó bằng:

- Mặt đất nằm ngang….

- Con dốc nghiêng…

- Và cuối cùng là con dốc ngược.

Khi hạnh phúc tròn tròn nằm trên mặt đắt nằm ngang. Nó vững trãi, nó ở đó và ta ngỡ rằng nó không thể lăn đi đâu được. Ta yên tâm với điều đó để rồi:

“ Một phút buồn em ném về phía trước”

“Một phút buồn” ở đây là gì? Một chút giận hờn, một chút đỏng đảnh, một chút ghen tuông, một chút kiêu xa, một chút muốn thử thách… và một chút khó khăn, vấp ngã, tuyệt vọng trong cuộc sống. Tôi thích cái từ “một phút”. Nó ngắn ngủi, nhỏ bé, đơn giản quá và suy cho cùng thì có thể nói nó chẳng đáng gì. Ấy thế mà vì một cái chẳng đáng gì ấy chúng ta có thể mang “hạnh phúc tròn tròn” ném về phía trước. Chỉ đơn giản vì nó đang nằm trên “đất ngang”, vì ta nghĩ rằng nó chẳng bao giờ có thể rời xa ta…

“Hạnh phúc tròn tròn lăn trên dốc nghiêng”

Tròn mà nằm trên dốc nghiêng thì mất cân bằng rồi. Trọng lượng bản thân cái “Hạnh phúc tròn tròn” ấy đã trở thành sức nặng kéo nó xuống khi nó nằm trên dốc nghiêng. Và nếu nhân vật trong bài thơ là nữ qua cách xưng “em” thì tôi lại tưởng tượng cái hạnh phúc tròn tròn đó như là người con trai - người yêu của nhân vật “em”. Người con trai đó đang cố gắng leo ngược con dốc nghiêng để đi lên. Anh đang cố gồng mình để hạnh phúc không lăn xuống. Và trong một cảm giác “trống rỗng và cô miên” người con gái đã “ Em với tay, để rồi lại nắm được”. Cái từ “với” vừa thể hiện một cái gì giật mình hốt hoảng lại vừa thể hiện một cái gì đó cố gắng níu kéo. Có lẽ cô gái đã cảm nhận được sự quý giá của hạnh phúc đối với mình nên mới hốt hoảng với tay và cố gắng giữ hạnh phúc lại.

Ấy thế nhưng rồi:

“ Em tinh nghịch ném xuôi con dốc ngược
Hạnh phúc tròn tròn
Lăn lăn…
Xa…
Xa…. "

Rõ ràng đoạn thơ “ Lăn lăn… Xa… Xa…” cho ta thấy cái hạnh phúc tròn tròn đang từ từ rời khỏi cô gái và cô không còn có thể níu giữ nó được nữa bởi bây giờ nó đang lăn trên con dốc ngược. Nhìn xa hơn, thoát ra khỏi bài thơ để trở về với cuộc sống hiện tại. Hạnh phúc không bao giờ nói cho chúng ta biết trước rằng ngày mai tôi sẽ xa bạn đấy. Mà nó cứ từ từ, dần dần xa chúng ta từng chút, từng chút... Đôi khi vì cái sự từ từ đó mà chúng ta không nhận ra sự thay đổi của hạnh phúc, rằng nó đang tiến dần ra khỏi tầm tay của chúng ta cho đến khi nó xa ta hẳn thì ta mới chợt nhận ra.

Hạnh phúc đến với mỗi người là vô tình“ vô tình em bắt được”, nhưng ra đi thì không bao giờ là vô tình mà luôn có lý do của nó. Lý do đó không phải chỉ do người con gái gây ra hay do người con trai gây ra. Thế nên khi yêu nhau đừng bao giờ bắt người mình yêu phải hiểu mình mà nên tạo cơ hội để có thể hiểu thật rõ về nhau, về tình yêu dành cho nhau. Nếu không rồi cũng có một ngày vô tình nhưng lại không phải là vô tình hạnh phúc sẽ rời xa chúng ta…

Với riêng cá nhân tôi thì đây là một bài thơ quá hay. Hay về mặt nghệ thuật trong cách bố cục không gian và thời gian, trong cách đưa ra các tình huống. Hay về mặt nội dung vì nó mang ý nghĩa về tình yêu, là bài học sâu sắc cho mỗi chúng ta khi yêu và muốn gìn giữ tình yêu được trọn vẹn.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
User ID
4444
Tham gia
2/4/20
Bài viết
1,494
Like
2,662
Nơi ở
Hà Nội
TBD
1,081,860
Hôm nay trời mưa vắng khách hả em :ROFLMAO: :ROFLMAO: :ROFLMAO: :ROFLMAO:
Tròn quá thì mềnh đổi cái dài thay cho cái tròn đi cho nó thẳng :ROFLMAO::ROFLMAO:
Đổi cái dài là cái gì anh. Tự dưng em lú :)))
Cái tay côn tay ga xe. Khi ngồi nhìn ngang thì nó hình tròn. Nhưng khi ngồi vào xe hướng nhìn thẳng thì nó hình trụ dài thẳng/cong tuỳ xe :rolleyes:
 
Moderator
Thành viên nữ
Thành viên chính thức
User ID
210141
Tham gia
24/4/21
Bài viết
1,046
Like
3,455
TBD
2,751,805
Em ni thích đùa dai, hai lần tóm được rồi mà vẫn chưa yên, đến lần thứ ba... thì thui để cho ai đó ở chân dốc người ta lượm đêê :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:
Thích đùa dai thì cho chơi 1 mình luôn anh nhỉ ^^
 
Thành viên chính thức
User ID
6666
Tham gia
25/10/19
Bài viết
150
Like
433
Tuổi
37
TBD
229,375
User ID
9999
Tham gia
16/4/21
Bài viết
777
Like
1,545
TBD
751,320

Đăng nhập để hạn chế hiện quảng cáo.

Thành viên có thể xem được nhiều bài "ẩn"

Tạo tài khoản

Nếu bạn chưa có tài khoản, nhấn nút Đăng ký bên dưới.

Đăng nhập

Bạn đã có sẵn 1 tài khoản? Đăng nhập tại đây.

  • TÌM BẠN

Tìm user theo ID

Ngoài Lề

Tìm bạn

Back
Top Bottom